Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2017

Tại sao đi máy bay bị ù tai và cách khắc phục

Mỗi khi nói đến đi máy bay bị ù tai thì nhiều người giật mình hoảng sợ bởi đối với họ đây là nỗi ám ảnh trước bất kỳ một chuyến đi xa nào. Vậy tại sao đi máy bay bị ù tai và có liệu pháp nào cải thiện triệu chứng này hữu hiệu?

Xem thêm:

Tại sao đi máy bay bị ù tai


Hiện tượng đi máy bay bị ù tai chủ yếu là ảnh hưởng của sự biến đổi áp suất thời điểm máy bay cất cánh hay hạ cánh. Áp suất biến đổi đột ngột khiến cho vòi nhĩ bị chèn ép hay hiện tượng mất cân bằng áp suất tai giữa và tai ngoài sẽ khiến cho màng nhĩ bị hút vào trong gây nên biểu hiện ù tai.

Tình trạng ù tai ở mỗi người cũng khác nhau. Cơ thể có khả năng sẽ tự cân bằng áp suất đối phó với triệu chứng này, mặc dù vậy độ nhạy của mỗi cá nhân cũng khác nhau bởi vì thế có những người sẽ bị ù tai kéo dài cũng có thể nhanh chóng hết ù tai ngay trong trường hợp áp suất môi trường trở nên ổn định.

tại sao đi máy bay bị ù tai và cách khắc phục
Tại sao đi máy bay bị ù tai


Thông thường, tình trạng ù tai sẽ chỉ diễn ra trường hợp máy bay thay đổi độ cao đột ngột (cất cánh hoặc hạ cánh). Dù vậy, với những chặng bay ngắn, sau khi máy bay cất cánh, cơ thể còn chưa kịp trở về hiện trạng bình thường thì đã chuẩn bị hạ cánh, triệu chứng ù tai lại tăng lên khiến hành khách có cảm giác hiện tượng ù tai trong trường hợp này rõ ràng hơn.

Trong các trường hợp cơ thể chậm điều chỉnh mở vòi nhĩ, các chất lỏng bên trong tai có thể ngấm qua niêm mạc để có thể cân bằng áp suất ở trong và ngoài tai khiến người mắc bệnh bị đau đầu chóng mặt và mất thính giác đột ngột.

Làm gì lúc đi máy bay bị ù tai


Ù tai khi đi máy bay là tình trạng tức thời, phần lớn các trường hợp không cần đến can thiệp y khoa hoặc điều trị bằng thuốc.Người bệnh cũng có thể thực hiện các mẹo trị liệu ù tai sau nếu không may bị ù tai khi đi máy bay

Biện pháp Frenzel


Bạn thực hiện đồng thời bịt mũi và hít đầy không khí vào trong khoang miệng, ngăn không cho lượng không khí đi xuống cổ họng và sử dụng lưỡi ép lượng khí này về phía hai tai, đến lúc bạn nghe phát ra tiếng tách. Đây là cách đơn giản tuy nhiên rất có thể mang tới kết quả nhanh chóng khi bị ù tai vì thay đổi áp suất.

Ngáp hoặc nuốt


Ngáp, nuốt, nhai hoặc uống nước hoặc bất cứ một hoạt động di chuyển cơ hàm nào cũng có thể giúp bạn khắc phục được phần nào dấu hiệu ù tai khi đi máy bay. Sự vận động cơ hàm sẽ giúp vòi nhĩ mở ra, cân bằng áp suất và hết ù tai.

Tuy nhiên, nếu sau khi đi máy bay mà vẫn bị ù tai kéo dài thì bạn nên tới phòng khám tai mũi họng tại hà nội để được kiểm tra, thăm khám xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và có cách khắc phục hiệu quả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét