Thứ Hai, 23 tháng 4, 2018

Những loại thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh điếc ở người cao tuổi

Theo các bác sĩ tai mũi họng thì bệnh điếc đến tìm bạn không chỉ bởi yếu tố sinh lý mà chế độ ăn uống mỗi ngày. Vì thế, để có thể phòng bệnh hiệu quả các bạn cần phải biết được các thực phẩm có lợi cho chính mình và người thân trong gia đình để chứng bệnh này không có cơ hội tìm đến, nhất là với những người cao tuổi trong gia đình.

Xem thêm:


Bổ sung hàm lượng sắt trong món ăn


Việc thiếu hụt hàm lượng sắt trong cơ thể nhất là ở tuổi già khi hàm lượng sắt ở trong máu thấp hơn so với người còn trẻ, hệ thống máu sẽ thay đổi, huyết quản ở tai bị thu hẹp. Từ đó chúng dần dần bị mất đi khả năng đàn hồi, máu khó lưu thông, các tế bào hồng cầu dần bị trở nên cứng hơn. Những tế bào hồng cầu cứng sẽ dễ khiến các mạch máu bị tắc nghẽn, tuần hoàn máu trong tai khó hơn, cơ thể thiếu hụt sắt do đó năng lực chuyên chở oxy của tế bào hồng cầu bị suy giảm làm tế bào thính giác trong tai thiếu hụt chất dinh dưỡng dẫn đến bệnh điếc. Do đó, chúng ta cần ưu tiên các thực phẩm có nhiều sắt như mộc nhĩ đen, gan động vật, rau chân vịt, thịt nạc, rau cần…trong bữa cơm hằng ngày để hỗ trợ trong quá trình phòng và chữa bệnh được tốt hơn.

Bổ sung vitamin D cho cơ thể để phòng bệnh điếc
Bổ sung vitamin D cho cơ thể để phòng bệnh điếc


Bổ sung vitamin D cho cơ thể


Việc cơ thể thiếu hụt vitamin D sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc suy giảm thính lực ở người già. Nguyên nhân là ở người già hàm lượng canxi trong máu thấp hơn so với người bình thường cũng là bởi cơ thể bị thiếu hụt vitamin D. Khi được bổ sung vitamin D thì thính lực sẽ khá hơn. Chính vì vậy trong thực đơn hàng ngày các bạn nên bổ sung những loại nấm, mộc nhĩ trắng chứa vitamin D2 hoặc là gan gia cầm, gia súc, trứng có chứa vitamin D3. Bên cạnh đó trong mô da và mỡ cơ thể người khi được chiếu dưới ánh sáng mặt trời có thể hình thành vitamin D3 nên người già có thể tắm nắng thường xuyên.

Bổ sung hàm lượng kẽm


Những loại thức ăn nhiều chất kẽm có lợi ích rất quan trọng đối với thính lực. Vì hàm lượng kẽm ở ốc tai cao gấp nhiều lần các bộ phận khác trong cơ thể nhưng đến khi ngoài 60 tuổi thì giảm rõ rệt. Thông thường khi bước sang tuổi trung niên thì chúng ta phải bổ sung các thực phẩm từ cá, rau cải, cà rốt, đậu nành, các loại hải sản… là những thực phẩm chứa nhiều kẽm cần thiết cho sức khỏe.

Một số loại thực phẩm trên chúng ta cũng có thể sử dụng với các người bệnh có dấu hiệu suy giảm chức năng nghe như biểu hiện tai bị ù, bệnh viêm tai ngoài, viêm tai giữa…theo đúng sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa cũng mang đến hiệu quả cải thiện thính lực rõ rệt. Để có thể phòng bệnh hiệu quả, ngoài lựa chọn các thực phẩm có ích cho thính lực thì người cao tuổi cần phải vệ sinh sạch sẽ vùng tai mũi họng hằng ngày đặc biệt là khi tắm và tiếp xúc với hóa chất. Không những thế, việc nghỉ ngơi tĩnh dưỡng và chăm chỉ luyện tập thể thao là phương án phòng bệnh hiệu quả nhất tránh việc điếc đột ngột có thể tìm đến bất kì lúc nào.

Khi tình trạng điếc tai ngày càng trở nên nghiêm trọng và những cách trên không có hiệu quả, hãy nhanh chóng đến phong kham chuyen khoa tai mui hong để được kiểm tra và có cách điều trị hiệu quả hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét