Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2018

Một vài loại bệnh nấm da phổ biến và phác đồ chữa trị

Căn bệnh nấm da mặc dù không nghiêm trọng tuy nhiên nó gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho bệnh nhân.Vào những thời điểm mưa bão ẩm ướt chính là môi trường lí tưởng để các chứng bệnh về nấm có cơ hội phát sinh và lây lan. Trong bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin cơ bản nhất về một vài loại bệnh nấm da hay gặp và phương pháp chữa trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào


Tác nhân dẫn đến căn bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại thường gặp nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Dấu hiệu chứng bệnh hắc lào


Dấu hiệu ban đầu của bệnh là ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, tại vị trí bị bệnh sẽ hình thành vết màu đỏ có viền bao quanh rõ rệt, ở trên viền bờ có nổi nhiều mụn nước li ti, đặc biệt khi có mồ hôi sẽ cảm thấy ngứa nhiều hơn, lúc trở nặng tình trạng bệnh sẽ lây lan sang những khu vực khác và làm phát sinh chàm hóa.

Vị trí bệnh thường xuất hiện ở những nơi như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Bệnh nhân nên tránh dùng khăn lau chung ẩm ướt hay là treo chung khăn tắm, áo quần với những người bị hắc lào để hạn chế nguy cơ bị lây.


Liệu pháp điều trị bệnh nấm da bằng thuốc
Liệu pháp điều trị bệnh nấm da bằng thuốc


Liệu pháp điều trị


+ Theo Tây y

Sử dụng những loại thuốc trong nhóm thuốc có chứa gốc Azole, chứa chất Terbinafine để chữa trị hắc lào. Các loại thuốc như ASA, BSA, BSI.. Tuy có hiệu quả, nhưng sẽ gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Ngoài ra, những bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo người bệnh đừng nên sử dụng các loại thuốc chứa corticoid vì chất này không chỉ không có tác dụng trong việc chữa trị bệnh mà nếu như sử dụng lâu dài sẽ làm nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và khó có thể trị khỏi được.

+Theo Đông y

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể vận dụng những phương thuốc điều trị các bệnh dân gian, kết quả mang lại cũng rất cao.

Chữa trị hắc lào bằng chuối xanh, ở trong chuối tiêu xanh có hoạt chất gây ức chế sự tiến triển của hệ vi nấm gây bệnh, phương pháp sử dụng vô cùng đơn giản. Dùng 1 trái chuối tiêu xanh cắt lát mỏng, vệ sinh vùng da bị bệnh rồi xát chuối xanh lên để đến khi mủ tự khô trên da, lặp lại ngày 2 lần, kiên trì đến khi khỏi bệnh.

2. Nấm lang ben


Nguyên nhân gây căn bệnh nấm lang ben là do 1 dạng nấm men có tên gọi là Pityrosporum Ovale gây ra. Người thưởng bị bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.

Nấm lang ben thường hay xuất hiện ở ½ thân người phía trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Triệu chứng của bệnh lang ben


Ban đầu là những chấm nhỏ li ti hay các vết dát hình tròn có đường kính từ 1 đến 2mm có màu trắng, nâu, café sữa, hồng phụ thuộc vào vùng da trên cơ thể. Bệnh lang ben không cảm giác ngứa hoặc ngứa rất ít, nhưng khi ra nắng đổ mồ hôi thì sẽ thấy ngứa ngáy rất khó chịu.

Nếu như không chữa trị đúng phác đồ tình trạng bệnh dễ lặp lại về sau này gây mất thẩm mỹ cho người bệnh.

Phương pháp chữa trị bệnh


+Theo Tây y

Phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà có biện pháp điều trị khác nhau. Nếu như chỉ xuất hiện các chấm nhỏ li ti và phạm vi vùng bị bệnh chưa lan rộng, người bệnh có thể sử dụng những loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Nếu bệnh trở nặng, các bạn nên phối hợp điều trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Khi không muốn sử dụng những loại thuốc Tây nói, các bạn nên tham khảo phương pháp chữa trị dân gian dưới đây.

Chữa lang ben bằng rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng , mùi thơm đặc trưng, khả năng sát trùng cao. Các bạn chỉ cần lấy một lượng nhỏ rau răm giã nát ngâm cùng với một chút rượu hoặc dùng trực tiếp xát lên chỗ bị lang ben sẽ giúp loại bỏ những mảng trắng dễ dàng.

Người mắc bệnh cũng nên lưu ý giữ vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh, hạn chế sử dụng chung khăn tắm, quần áo, vật dụng khác để hạn chế lây vi khuẩn nấm cho những người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân hay còn được mọi người gọi là nước ăn chân, do 1 loại nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây ra, bẹnh thường xuất hiện nhiều nhất vào môi trường có độ ẩm cao mùa mưa bão.

Triệu chứng bệnh nấm kẽ chân


Triệu chứng của nấm kẽ chân là khu vực ở chỗ bệnh thường khô, sau đó bong vẩy và gây cảm giác ngứa khó chịu cho người mắc bệnh, nặng hơn có thể gây chảy máu, các ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy , đỏ, đồng thời xuất hiện mụn nước gây cảm giác đau và nhiễm khuẩn.

Triệu chứng nấm kẽ thường hay hình thành ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của bệnh nhân sau đó lan rộng ra các kẽ khác, lan rộng ra mu bàn chân và cả gan chân khi bệnh trở nên nghiêm trọng.

Liệu pháp điều trị


+Theo Tây y

Bôi thuốc đối với những đối tượng bị nấm kẽ chân ở mức độ nhẹ, các bạn có thể dùng các loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu như bệnh nghiêm trọng, bạn hãy dùng những loại thuốc uống để có tác dụng tích cực hơn, 2 nhóm thuốc uống đang được dùng phổ biến để chữa nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Phương pháp Đông y

Một phương pháp khác để chữa trị nấm kẽ chân là sử dụng Đông y.

Dùng lá trầu không phối hợp với phèn chua. Dùng 10 lá trầu không nấu cùng với nửa lít nước, sau đó cho ít phèn chua vào hòa tan cùng với nước trầu vừa đun sôi, đợi nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân cho tới khi nước nguội hẳn hay có thể vò nát trầu tươi đắp vào kẽ chân để có kết quả nhanh hơn.

Bạn cũng cần chú ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn giữ chân khô thoáng, không nên mang các loại tất gây hầm bí và tạo môi trường thuận lợi để nấm phát triển trở lại. Mọi thắc mắc về bệnh nấm da các bạn hãy gọi đến đường dây nóng 0988.111.497 để được các bác sĩ phòng khám chuyên khoa da lieu dong phuong hỗ trợ trực tiếp và cụ thể. Không nên tự ý thực hiện bất cứ liệu pháp điều trị nào khi không có sự tư vấn và kiểm soát kết quả của bác sĩ. Bởi không những khó để điều trị triệt để mà còn gây ra những nguy cơ nghiêm trọng về sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét