Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

Dấu hiệu bệnh viêm họng hạt mãn tính và cách điều trị

Dấu hiệu bệnh viêm họng hạt mãn tính là gì và cách trị liệu viêm họng hạt như thế nào để mang đến kết quả cao đặc biệt là câu hỏi thường gặp ở mọi lứa tuổi. Dù vậy, đó là những câu hỏi mà không hẳn ai cũng có khả năng trả lời được. Để giải đáp các thắc mắc đó, chúng ta hãy tìm hiểu những thông tin về chứng viêm họng hạt và phương pháp điều trị qua bài viết bên dưới đây.

Xem thêm:


Viêm họng hạt là như thế nào?


Dấu hiệu viêm họng hạt là biến chứng của viêm họng cấp tính. Tác nhân dẫn tới viêm họng hạt là bởi vì những tác nhân cá nhân đó là không thường xuyên làm vệ sinh răng miệng, mắc phải sâu răng kéo dài tuy nhiên vẫn còn chưa trị triệt để, viêm nhiễm những cơ quan chức năng lân cận như viêm amidan cấp, viêm mũi, viêm xoang. Nếu mắc viêm họng hạt ở sau thành họng của người bị bệnh thường xuất hiện các hạt với kích thước lớn, nhỏ khác nhau, rất có thể nhỏ như đầu đinh ghim nhưng cũng rất có thể to bằng hạt đậu, hạt ngô và đôi khi chúng nối tiếp với nhau.

Dấu hiệu bệnh viêm họng hạt mãn tính


Tình trạng bệnh viêm họng hạt không điển hình và khó phân biệt được do triệu chứng thường chung chung. Bạn có khả năng dựa vào các trạng thái viêm họng hạt mãn tính sau để nhận biết:

– Xuất hiện cảm giác khó chịu, vướng víu trong cổ họng như có vật gì chặn lại ở trong cổ họng.
– Ngứa cổ khó chịu, phải thường xuyên đằng hắng.
– Ho khan hay ho có đờm đặc biệt vào buổi sáng mỗi khi tỉnh giấc.
– Căn bệnh viêm họng hạt thường hay tái phát mỗi khi thời tiết thay đổi thất thường, nhất là trường hợp chuyển lạnh.
– Có thể nhận biết bằng mắt thường: bên thành họng đỏ, sau thành họng có các hạt trắng nhỏ bằng hạt ngô, đầu đinh hay hạt đậu,…

Biến chứng của bệnh viêm họng hạt


Theo những chuyên gia tại phòng khám Đông Phương – phòng khám tai mũi họng tốt tai Ha Noi, việc nhận biết sớm các dấu hiệu viêm họng hạt giúp chúng ta kịp thời có các phương pháp chữa, bởi trường hợp kéo dài hiện trạng, chứng bệnh viêm họng hạt có thể sẽ gây nên những biến chứng nặng nề.

Viêm họng hạt trường hợp không trị sớm sẽ làm hình thành các biến hội chứng sau:

Áp xe hay viêm tấy xung quanh cổ họng, amidan.

Làm phát sinh những chứng viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi…

Biến chứng nghiêm trọng nhất được cảnh báo là làm phát sinh thấp tim, viêm khớp, viêm ngoài màng tim, viêm cầu thận…

Không chỉ vậy, viêm họng hạt dai dẳng sẽ khiến cho việc điều trị triệt để trở nên khó khăn và không thể trị liệu khỏi hoàn toàn, dễ tái phát.

Không hiếm trường hợp viêm họng mãn tính kéo dài cổ họng sẽ bị sưng đỏ, ho chuyển từ không có đờm sang có đờm máu, hiện trạng này thực sự rất nguy hiểm bởi vì có thể chuyển biến thành chứng bệnh ung thư vòm họng, đe dọa tính mạng người bệnh.

Chính vì vậy, nếu mà nhận thấy được vùng họng có bất kỳ các trạng thái nào trong số những triệu chứng nêu trên thì cần nhanh chóng tới bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa kiểm tra, chẩn đoán và đưa ra các cách điều trị viêm họng hạt mãn tính kịp thời.

Dấu hiệu bệnh viêm họng hạt mãn tính và cách điều trị
Dấu hiệu bệnh viêm họng hạt mãn tính và cách điều trị


Những phác đồ chữa trị viêm họng hạt


Có 3 phác đồ chữa bệnh viêm họng hạt mãn tính chính hiện nay: biện pháp Tây Y, sử dụng thuốc dân gian và chữa viêm họng hạt bằng Đông Y (thuốc Bắc, thuốc Nam), mỗi liệu pháp trị liệu bệnh lý viêm họng hạt đều có ưu và nhược điểm riêng.

Chữa viêm họng hạt theo biện pháp tây y


Đây là biện pháp trị liệu viêm họng và viêm amidan đang được áp dụng rất phổ biến, có hai phương pháp trị đang được sử dụng là: sử dụng thuốc kháng sinh và dùng một số thủ thuật như đốt hạt, nạo VA, tiến hành cắt amidan. Ưu điểm của biện pháp chữa này là: công dụng nhanh, giảm ngay những hiện trạng khó chịu của viêm họng hạt. Nhưng, trị viêm họng hạt, viêm họng mãn tính thường khó được hẳn lúc không được đúng phương pháp : thường người bệnh được đốt hạt ,hay sử dụng kháng sinh để chữa, gần như tất cả các trường hợp dùng 2 liệu pháp này đều không đem tới hiệu quả về lâu dài.

Dùng các thuốc dân gian


Các bài thuốc dân gian như chữa trị viêm họng bằng mật ong, cay luoc vang chua viem hong… đã chứng minh được hiệu quả của mình trong ứng dụng điều trị những bệnh lý thường gặp tại cộng đồng trong đó có căn bệnh viêm họng. Ưu điểm của biện pháp này là: những phương thuốc dễ thực hiện, dễ sử dụng, chi phí thấp, không gây các phản ứng phụ. Dù vậy, những bài thuốc này mang tính hỗ trợ nhiều hơn hoặc chỉ nên áp dụng cho các người mắc bệnh mới ở giai đoạn đầu, cơ thể còn sức đề kháng tốt. Đừng nên áp dụng chữa viêm họng hạt, viêm họng mãn tính bởi sẽ kéo dài thời gian mang bệnh và gây ra nhiều khó khăn cho trị bệnh về sau.

Chữa viêm họng hạt dùng thuốc đông y


Các năm gần đây, xu hướng dùng các phương pháp điều trị viêm họng hạt, viêm họng mãn tính bằng Đông y đang được hưởng ứng nhiều. Bởi lẽ thuốc Đông y có rất nhiều ưu điểm nổi trội hơn so với các phác đồ trị liệu khác như: chi phí chữa trị thấp, hiệu quả trị lâu dài, triệt để…Mặt khác thành phần của thuốc là những nguyên liệu từ thiên nhiên bởi thế rất an toàn, không gây ra những tác dụng phụ. Dù vậy việc dùng thuốc Đông y trong trị liệu cũng dẫn tới rất nhiều phiền toái cho người mắc bệnh như: thời gian trị liệu thường kéo dài, chế độ kiêng nếu mà sử dụng thuốc rất nghiêm ngặt… đòi hỏi sự kiên trì của người bị bệnh.

Lưu ý: bên trên là các chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa về những dấu hiệu viêm họng hạt mà bạn nên biết và một số phương pháp ngăn ngừa các hệ lụy không đáng có. Hãy đến phòng khám tai mũi họng uy tín khi thấy những dấu hiệu của chứng bệnh viêm họng hạt, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cùng bạn các biện pháp điều trị phù hợp nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét