Thứ Ba, 12 tháng 6, 2018

Phương pháp chữa bệnh viêm tai giữa cho người có bầu

Viêm tai giữa khi mang bầu có nguy hiểm không? Điều trị bệnh viêm tai giữa khi có thai thế nào? Câu trả lời sẽ có ở bài viết dưới đây.

Xem thêm:
Trong khoảng thời gian có thai, nội tiết tố rối loạn cũng đồng nghĩa với việc khả năng đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Đến khi phối hợp cùng với một vài nguyên nhân khách quan như: thời tiết thay đổi, tai bị viêm nhiễm vì chấn thương hoặc việc người mang bầu tiếp xúc trực tiếp với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… làm cho bệnh viêm tai giữa hình thành.

Viêm tai giữa khi mang bầu nguy hiểm không?

Viêm tai giữa khi mang bầu nguy hiểm không?
Viêm tai giữa khi mang bầu nguy hiểm không?


Câu trả lời là có! Bởi vì viêm tai giữa không chỉ là hội chứng có nguy cơ khiến nguy hiểm trực tiếp với sức khoẻ người mẹ mà còn có thể ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của bào thai. Một số biểu hiện nguy hiểm các mẹ có thể gặp phải trong trường hợp bị mắc phải bệnh lý viêm tai giữa như:

– Sốt cao: khoảng 38 tới 39 độ, hoặc cũng có thể lên đến 40 hay 41 độ C.
– Xuất hiện hiện tượng ù tai, nóng tai, ngứa tai thậm chí đau tai dữ dội.
– Có dịch hoặc mủ nhày chảy ra cửa tai kèm theo cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…
– Chức năng nghe bị giảm đi nhanh chóng, có thể không còn khả năng nghe tạm thời hay vĩnh viễn.
– với trường hợp bệnh nghiêm trọng, vi trùng xâm nhập từ tai giữa có thể gây nhiễm trùng đường hô hấp, hoặc qua màng xương có thể gây bệnh viêm não, áp-xe não…

Liệu pháp trị viêm tai giữa cho người có thai

Có nhiều biện pháp giúp trị viêm tai giữa trong khi mang thai bằng cả tây y, đông y và phương pháp dân gian. Tuy nhiên tùy thuộc từng tác nhân, mức độ và tình trạng bệnh sẽ có các phương pháp chữa phù hợp. Để chữa bệnh viêm tai giữa cấp cho bà bầu cần phải sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu như xuất hiện cùng triệu chứng sốt hoặc đau tai có thể dùng thêm các loại thuốc hạ sốt, giảm đau.

Nhóm thuốc chống viêm thường dùng là nhóm bêta lactam gồm có penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là những thuốc kháng sinh khá an toàn trong việc điều trị bệnh viêm tai giữa khi mang thai. Dù vậy khi sử dụng tuyệt đối nên tuân thủ sự hướng dẫn của bác sỹ.

Ngoài liệu pháp sử dụng thuốc kháng sinh điều trị viêm tai giữa cho người có bầu, thì liệu pháp chữa bệnh viêm tai giữa cho thai phụ bằng lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hay là xông hương… Là một số liệu pháp đang được áp dụng phổ biến, bởi chúng an toàn, dễ kiếm… Sau đây chúng tôi xin giới thiệu một số cách đơn giản nhất để bạn tham khảo.

Chữa tri bệnh viêm tai giữa cho người có bầu bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, đem giã nhuyễn vắt lấy nước rồi đựng vào lọ sạch; nhỏ trực tiếp dung dịch lá hẹ vào tai, mỗi lần 2 đến 3 giọt. Làm từ 2 đến 3 lần mỗi ngày đến khi khỏi bệnh.

Trị bệnh viêm tai giữa bằng phèn chua

Phèn chua cùng ngũ bội tử theo tỉ lệ 1:1 trộn đều sau đấy cho lên trên 1 miếng sắt bản lớn để lên trên bếp đun bằng lửa nhỏ. Đun hỗn hợp đến khi phèn chua chuyển thành dạng lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì tắt bếp, để nguội. Dùng hỗn hợp tán nghiền thành dạng bột mịn rồi cất vào lọ sạch sử dụng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, sử dụng khoảng 5 ngày liên tiếp bệnh sẽ không còn nữa.

Chữa bệnh viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa với tỉ lệ bằng nhau tán mịn thành bột xông, sau đó dùng xi lanh sạch thổi bột vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng.

Trị viêm tai giữa bằng sáp ong

Dùng một mảnh giấy nhỏ cuốn miếng sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy một đầu giấy để tạo khói, úp đầu còn lại (bên không đốt) xuống tai thẳng góc với lỗ tai thai phụ để xông hơi. Mỗi lần đốt liền 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, bệnh viên tai giữa sẽ không còn nữa.

Biện pháp điều trị bệnh viêm tai giữa mãn tính cho người có thai bằng liệu pháp dân gian mang tới kết quả cao và an toàn, giúp giảm viêm, giảm đau, diệt khuẩn, tiêu mủ, giúp bà bầu cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Tuy nhiên, cần phải thực hiện kiên trì, bệnh mới khỏi được.

Phòng chứng bệnh viêm tai giữa cho bà bầu

Bên cạnh việc tích cực điều trị, các bạn cũng cần chủ động phòng tránh viêm tai giữa khi mang bầu với các biện pháp như:

– Tránh xa một số tác nhân gây bệnh như bụi bẩn, hoá chất độc hại…

– Giữ gìn môi trường sống luôn sạch và thoáng mát. Luôn giữ ấm cơ thể, tránh nhiễm lạnh.

– Xây dựng thói quen sống lành mạnh, tăng cường tập thể dục và vận động thường xuyên, uống nhiều nước và bổ sung cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể người mang bầu như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức khoẻ…

– Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh để nước chảy vào tai, sau khi tắm rửa xong nên lau khô tai tránh tai bị ẩm ướt.

– Không nên ngoáy tai nhiều hay sử dụng vật nhọn cứng để chọc, ngoáy vào tai. Nên vệ sinh tai với nước muối sinh lý hoặc ô xi già.

– Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc tránh gây suy nhược cho cơ thể khiến ảnh hưởng không tốt tới thai kỳ.

– Nếu như việc cử động hàm làm các mẹ bị đau thì hãy hạn chế ăn các loại thực phẩm cứng và khô.
Tóm lại, viêm tai giữa khi mang bầu là tình trạng vô cùng nguy hiểm và phương pháp chữa trị viêm tai giữa cho người mang bầu cũng không phải là một vấn đề đơn giản. Vì thế để không làm ảnh hưởng tới sức khoẻ của các mẹ cũng như tiến trình phát triển của con, các mẹ hãy chủ động phòng tránh và cùng với những cách nâng cao khả năng đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.

Nên tới phòng khám chuyên khoa tai mũi họng để được thăm khám, kiểm tra và có các phương pháp chữa bệnh nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của thai nhi. Chúc các mẹ luôn khỏe !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét