Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Triệu chứng viêm tai giữa ở trẻ nhỏ như thế nào

Triệu chứng viêm tai giữa ở trẻ nhỏ là vấn đề được rất nhiều người lưu ý. Nhất là những biểu hiện viêm tai giữa ở trẻ vẫn chưa biết nói cần được quan tâm nhiều hơn. Nếu không phát hiện và đưa bé đi kiểm tra kịp thời, có nguy cơ bé sẽ phải đối mặt với những tình trạng nguy hiểm, tác động nghiêm trọng tới sức khỏe và sự phát triển sau này.

Để có thể bảo vệ trẻ tốt nhất, các bậc cha mẹ hãy chuẩn bị cho mình những thông tin cơ bản về tình trạng bệnh, những biểu hiện chứng bệnh viêm tai giữa sau có thể giúp các bạn phần nào trong việc chăm sóc cho con.

Nhận diện triệu chứng viêm tai giữa ở trẻ


Viêm tai giữa ở mỗi thời kỳ khác nhau đều có những dấu hiệu khác nhau. Để xác định trẻ có mắc bệnh lý viêm tai giữa hay không, bạn nên chú ý đến vài dấu hiệu sau đây:

Giai đoạn viêm tai giữa cấp tính ở trẻ


- Trẻ đã lớn có thể diễn đạt thì thường hay kêu đau tai, trẻ nhỏ thì kêu khóc, lắc đầu, dụi tay vào tai
- Xuất hiện biểu hiện rối loạn tiêu hóa: đi ngoài lỏng và thường xuyên
- Trẻ sốt cao từ 39 đến 40 độ, hay quấy khóc, bỏ ăn, bỏ bú thậm chí có khả năng bị nôn trớ và co giật.

Triệu chứng viêm tai giữa ở trẻ nhỏ như thế nào
Triệu chứng viêm tai giữa ở trẻ nhỏ như thế nào

Giai đoạn vỡ mủ


- Sau khoảng 2 đến 3 ngày, nếu tình trạng viêm vẫn không được cải thiện và tiêu mủ trong tai thì màng nhĩ sẽ bị thủng và dẫn đến tình trạng thoát mủ, có mủ rỉ ra ngoài ống tai.
- Do không còn bị căng tức ở trong tai, trẻ thấy dễ chịu hơn, không còn quấy khóc, ăn ngủ ngoan hơn.
- Không bị rối loạn tiêu hóa nữa
- Trẻ không còn đau tai.

Khi bệnh phát triển đến thời kỳ này, đa số tưởng rằng triệu chứng bệnh đã thuyên giảm mà không mang trẻ đi khám nữa. Bởi thế mà không ít trẻ đã gánh chịu hậu quả nghiêm trọng khi bệnh chuyển biến sang 1 giai đoạn khác nguy hiểm hơn: Viêm tai giữa mãn tính.


Giai đoạn mạn tính


Sau khi màng nhĩ bị thủng và thoát mủ ra ngoài cũng là thời điểm chuyển sang giai đoạn viêm tai giữa mãn tính. Dấu hiệu nhận diện duy nhất đấy là trong tai tiết ra chất dịch mủ nhầy, tăng tiết trong những đợt viêm họng, viêm mũi. Chất dịch có mủ, không màu hoặc màu vàng, có thể kéo thành sợi, không tan trong nước, không có mùi hôi, kiếm tra thấy có lỗ thủng, khả năng cảm thụ âm thanh dần dần suy giảm.

Viêm tai giữa mãn tính kéo dài dai dẳng, khó chữa khỏi tuy không có biến chứng nhưng lại dễ làm phát sinh những chứng bệnh về tai khác như là viêm tai ngoài, viêm tai xương chũm…

Để hạn chế các kết quả xấu phát sinh ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình phát triển của con nhỏ, bạn hãy đưa con đến phòng khám tai mũi họng uy tín gần nhất ngay lúc nhận thấy các biểu hiện trước tiên của bệnh.


Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét